ตัวหลอกเซอร์โว-Servo Motor Eliminator จำเป็นยังไง หลอกเพื่ออะไร?

Last updated: 1 เม.ย 2565  |  2314 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไฟโชว์ ไฟแจ้งเตือนรถดูคาติ Ducati engine warning lights

“ตัวหลอกเซอร์โวหรือ Servo Motor Eliminator” จำเป็นต้องใช้ไหม? ทำไมต้องหลอก? หลอกเพื่ออะไร? น่ากลัวไหม? ใช้แล้วจะมีปัญหาหรือเปล่า?

หลายๆ คนที่ขี่รถ Bigbike คงเคยเจอปัญหาเมื่อเปลี่ยนจากท่อเดิมเป็นท่อแต่งแล้วไฟหน้าจอโชว์ “Engine warning light" ว่ามีปัญหา แล้วก็คิดว่าจะแก้ไฟโชว์นี้ยังไงดี? บ้างก็มีคนแนะนำหรือได้ข้อมูลมาว่าให้ใช้ตัวหลอกเซอร์โวสิ แล้วไฟที่โชว์ก็จะหายไป ซึ่งก็ถูกต้องครับ

แต่รู้ไหมว่าทำไมเราต้องใช้ตัวหลอกด้วย? แล้วการหลอกมีข้อดี-ข้อเสียยังไงบ้าง? วันนี้ MPK จะมาเหลาให้ฟังครับ

 

ข้อดี-ข้อเสียของการใช้ตัวหลอกเซอร์โว (Servo Motor Eliminator)

ข้อดี: แก้ปัญหาได้ง่าย ใครๆ ก็ทำได้ เสียบปุ๊บจบปั๊บ ไฟไม่โชว์ให้กวนตา
ข้อเสีย: จริงๆ เราไม่ได้เรียกว่าข้อเสียหรอกครับ แต่เราจะอธิบายว่าเมื่อเราติดตั้งตัวหลอกเซอร์โว ไปแล้ว เราจะเจออะไร

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่ารถ Bigbike ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบ Electronic เข้ามาช่วยค่อนข้างเยอะ เช่น มีระบบแจ้งเตือนว่าตัวรถมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง ทำให้เรารู้ตัวและสามารถแก้ไขได้ทันก่อนที่รถจะมีปัญหามากขึ้น ซึ่งท่อเดิมๆ ที่ติดรถมา (ก่อนที่เราจะเปลี่ยนเป็นท่อแต่ง) จะมีตัว Exhaust valve หรือที่เราเรียกว่าเซอร์โว (Servo) มาด้วย

แต่เมื่อเราเปลี่ยนเป็นท่อแต่งและถอด Exhaust valve ออก มันก็เกิดไฟ “Engine” โชว์ที่หน้าจอเรือนไมล์ หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่า “ไฟโชว์” ครับ พระรองของเราที่เป็นตัวช่วยก็คือ ตัวหลอกเซอร์โว นั่นเองครับ (ที่เรียกพระรองเพราะเรามี "พระเอก" อีกตัวมาช่วย จะเฉลยด้านล่างนะครับ)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 แต่เมื่อเราใส่ตัวหลอกเซอร์โวเข้าไปแล้ว รถบางคันอาจจะวิ่งได้ไม่ดี นั่นเพราะการที่เราเปลี่ยนท่อแต่ ECU ยังสั่งงานเหมือนกับตอนที่เรายังไม่ได้เปลี่ยนท่อ(ท่อเดิม) ก็แปลว่า “รถยังไม่สมบูรณ์” นั่นเองครับ

ซึ่งสำหรับรถ Ducati หลายๆ รุ่น ยิ่งรุ่นใหม่ๆ เช่น Panigale V2, Panigale V4 หรือรถปี 2018 ขึ้นไป ก็อาจจะเจอปัญหาได้บ้าง เช่น เบาดับ, ดับกลางอากาศหรือต้นไม่ค่อยติดมือ เหตุผลก็คือการที่ ECU สั่งจ่ายน้ำมันผสมกับอากาศไม่ตรงกับความต้องการกับท่อแต่งที่เราเปลี่ยนมานั่นเองครับ
นี่แหละครับคือเหตุผลที่ว่าทำไมท่อของรถ Ducati ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับ MAP ด้วย

นอกจากการใช้ตัวหลอกเซอร์โวแล้ว ก็ยังมีพระเอกที่ช่วยให้การเปลี่ยนท่อแต่งของเราสมบูรณ์และลบไฟโชว์ไปด้วยนั่นคือ การ “Upmap” ครับ วิธีนี้คือการปรับจูนกล่อง ECU ของรถเราให้เข้ากับท่อใหม่ ทำให้ระบบสมบูรณ์และเพิ่มสมรรถนะให้รถเราอย่างเต็มที่ครับ

หากใครที่เจอปัญหาหรือเปลี่ยนท่อมาแล้วอยาก Upmap สามารถสอบถามที่ MPKCONCEPT ได้นะครับ
แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าครับ

By: MPK CONCEPT

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้